Mobile banking

Khi sử dụng tài khoản ngân hàng cũng như thẻ tín dụng, đứng giữa 2 sự lựa chọn đó là mobile banking và internet banking thì bạn sẽ chọn cái nào? Bạn đã biết cách phân biệt hai khái niệm này như thế nào chưa?  Bài viết này, Naima sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết về mobile banking và giúp bạn phân biệt mobile banking với internet banking. Mời quý độc giả cùng theo dõi!

Mobile banking là gì?

Mobile banking là dịch vụ ngân hàng qua điện thoại mà ngân hàng cung cấp đến khách hàng của mình. Điều kiện để sử dụng mobile banking đó là điện thoại di động của các bạn có kết nối một trong các mạng internet như 3G/4G/ wifi/ GPRS.

Những dịch vụ mà mobile banking có thể cung cấp cho bạn qua máy điện thoại di động đó là các dịch vụ như: 

  • chuyển khoản qua ứng dụng mobile banking trên điện thoại
  • Truy cập kiểm tra thông tin tài khoản cá nhân của bạn
  • Mở tài khoản tiết kiệm hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm
  • Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước……

Hạn mức giao dịch ngân hàng qua mobile banking trên điện điện thoại di động của bạn được quy định tùy thuộc vào từng ngân hàng khác nhau sẽ đưa ra những hạn mức khác nhau

Tính năng của dịch vụ mobile banking được cho là đơn giản, dễ sử dụng, phương thức giao dịch cùng các tính năng hết sức đa dạng, độ an toàn bảo mật cao và bên cạnh đó nó phù hợp cũng như tương thích với nhiều loại điện thoại di động.

Phân biệt internet banking và mobile banking

 Internet Banking ( Online Banking) là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc bất cứ một thiết bị nào có kết nối internet là bạn đã có thể quản lý tài khoản, kiểm tra thông tin tài khoản và thực hiện các giao dịch như chuyển tiền online, gửi tiền tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, nạp tiền, nộp thuế…

Dịch vụ internet banking chỉ có thể thực hiện thành công khi các bạn nhập đúng mã OTP xác thực mà ngân hàng gửi về cho bạn.

Chỉ cần đăng kí dịch vụ Internet Banking tại các chi nhánh/ phòng giao dịch ngân hàng và duy trì mức phí hàng tháng tùy thuộc vào từng yêu cầu của mỗi ngân hàng là khác nhau. 

Nói đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ có thắc mắc như “ mobile banking và internet banking là 2 dịch vụ giống nhau hay sao?” Thì ngay sau đây ( tên doanh nghiệp) sẽ giúp bạn phân biệt 2 dịch vụ này một cách cụ thể nhất.

Internet banking và mobile banking là 2 dịch vụ ngân hàng trực tuyến có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi và chúng cũng có nhiều các tính năng tương đồng. Vì điều này mà khiến khá nhiều người lầm tưởng giữa 2 dịch vụ này nhưng thực chất đây là 2 dịch vụ hoàn toàn khác nhau.

Tiêu chí Internet Banking Mobile Banking
Thiết bị truy cập Laptop, điện thoại có thể kết nối Internet Điện thoại cài đặt được ứng dụng mobile banking 
Điều kiện sử dụng Điện thoại hoặc laptop, máy tính để bàn hoặc bất cứ thiết bị điện tử nào có kết nối với mạng internet Điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android, có kết nối mạng internet như GPRS/3G/4G/wifi…
Cách thức đăng nhập Truy cập vào địa chỉ website Internet Banking Chạy ứng dụng đã cài đặt, đồng thời phải có internet
Tính năng chính
  • Chuyển khoản online                                   
  • Kiểm tra và quản lí thông tin tài khoản
  • Mở tài khoản tiết kiệm online hoặc tất toán tài khoản tiết kiệm
  • Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước…
  • Chuyển khoản online
  •  Kiểm tra và quản lí thông tin tài khoản.
  • Gửi tiền tiết kiệm online hoặc rút tiền tiết kiệm online
  • Thanh toán hóa đơn dịch vụ, thanh toán tiền điện thoại trả sau, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước
  • khóa hoặc mở thẻ ATM

Nên dùng internet banking hay mobile banking?

Đứng giữa 2 lựa chọn như vậy thì ta nên chọn Mobile banking hay là Internet banking? Đây là 2 dịch vụ hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, chúng điều đảm nhận như việc chuyển tiền online, thanh toán tiền online, đóng thuế….Vì vậy việc chọn mobile banking hay internet banking để sử dụng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. 

Mỗi dịch vụ đều có những ưu, nhược điểm khác nhau. Ví dụ như:

  • Mobile banking chỉ dùng được trên ứng dụng điện thoại còn internet banking dùng được cho tất cả các thiết bị có kết nối internet. Do đó vì hạn chế cho thiết bị sử dụng cho nên Mobile banking hiện nay đang bị giảm dần người sử dụng dịch vụ này.
  • Bên cạnh đó thì sử dụng Internet banking cũng gặp khá nhiều lỗ hổng mang lại không ít rủi ro cho khách hàng như các trang web  giả mạo với mục đích xấu mà không phải ai trong chúng ta có thể nhận ra được. Nếu như không may mà chúng ta truy cập vào những trang web giả mạo đó sẽ khiến người dùng lộ thông tin tài khoản cá nhân và nhiều trường hợp bị mất tiền.         

Hướng dẫn đăng ký sử dụng mobile banking

Hẹn nay có rất nhiều ngân hàng và mỗi ngân hàng lại có 1 ứng dụng mobile banking riêng. Tuy nhiên bạn có thể tải nó cực kì đơn giản. Nếu điện thoại di động của bạn với hệ điều hành android thì bạn hãy vào ứng dụng CH Play để tải hoặc điện thoại bạn thuộc hệ điều hành IOS thì hãy vào APP store để tải nhé.

  1. Sau khi tải xong ứng dụng của ngân hàng mà bạn đang sử dụng về điện thoại rồi bạn bấm vào bất kì mục nào trên ứng dụng thì đều yêu cầu đăng ký cả, bạn bấm vào đăng ký nhé.Sau đó ứng dụng yêu cầu bạn nhập số điện thoại để kiểm tra bạn đã kích hoạt dịch vụ VCB Mobile Banking chưa?
  2. Tiếp theo bạn tiến hành đăng nhập vào dịch vụ VCB iBanking hay còn gọi là .Bạn nhập sđt và mật khẩu đăng nhập giống như ở bước 1 ở cách 1 phía trên.
  3. Sau đó  bạn tiến hành chọn đăng ký dịch vụ VCB Mobile Banking và cuối cùng bạn nhập mã OTP xác thực và thiết lập mật khẩu đăng nhập.Đây là mật khẩu để bạn đăng nhập vào dịch vụ này sau này nhé, tài khoản chính là sđt của bạn. Và nên nhớ rằng đừng cho ai biết mã OTP của mình nhé. Nếu không may rơi vào người có mục đích xấu thì bạn sẽ bị lộ thông tin tài khoản và nghiêm trọng hơn đó là mất tiền bạn nhé.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng mobile banking

Sau khi bạn đã đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Banking thành công, thì ngay sau đây ( tên doanh nghiệp) sẽ đưa ra một vài lưu ý quan trọng  dưới đây để có thể sử dụng dịch vụ một cách an toàn và hiệu quả nhất.

  • Chỉ sử dụng một mật khẩu riêng cho tài  khoản ngân hàng của bạn và tài khoản ứng dụng Mobile Banking.
  • Kích hoạt xác nhận 2 yếu tố để nhận được thông báo biến động số dư tài khoản thông qua tin nhắn .
  • Nên cài đặt các phần mềm chống virus trên điện thoại để tránh bị đánh cắp thông tin tài khoản.
  • Nên kiểm tra thật kỹ trang thanh toán có uy tín và hợp pháp hay không s tránh các trang web lừa đảo sau đó mới tiến thành giao dịch.
  • Không nhấp vào đường link trong email quảng cáo nặc danh,nên caud đặt các phần mềm diệt virus cho máy .. vì rất có thể chúng chứa mã độc gây hại và đánh cắp thông tin tài khoản người dùng.
  • Thường xuyên kiểm tra thông tin tài khoản, nếu có bất thường cần phải báo ngay cho ngân hàng để bộ phận kỹ thuật có cách giải quyết nhanh nhất, tránh rủi ro  không mong muốn xảy ra

Trên đây là bài viết phân biệt rất kĩ về 2 dịch vụ mobile banking và internet banking mà ( tên doanh nghiệp) dành cho bạn. Qua đây mong bạn có sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Tuy mỗi dịch vụ còn tồn tại một số khuyết điểm nhưng các ngân hàng hiện nay không ngừng cải thiện và tìm ra cách khắc phục tối ưu nhất cho nên bạn không cần quá lo lắng.

About The Author

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *